KỸ NĂNG MỀM CẦN CÓ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG

Đăng lúc: 07:38:34 22/04/2021 (GMT+7)

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao, đặc biệt là nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Do vậy, tại các cơ sở đào tạo, ngoài việc trang bị những kiến thức chuyên môn cơ bản cần trang bị cho sinh viên của mình những kỹ năng mềm cần thiết để tự mình làm chủ được cuộc sống, học tập, sinh hoạt và dễ dàng đáp ứng được yêu cầu đặc thù của nghề nghiệp, coi đây là chìa khóa cho sự thành công, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc cho người bệnh, gia đình và cộng đồng.
Những kỹ năng mềm cần có ở những sinh viên ngành điều dưỡng:
1.Kỹ năng giao tiếp: Với mục tiêu để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, gia đình và cộng đồng, do vậy nhân viên y tế phải là những người chủ động xây dựng và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tạo môi trường giao tiếp có văn hóa, lành mạnh, thực hiện đầy đủ quy trình khám, chữa bệnh trên cơ sở tôn trọng, thương yêu người bệnh, tạo niềm tin với người bệnh, gia đình và cộng đồng.
z2370992115359_efe8d3da7f8a063e2fd766d5d685ad6b.jpg
Ảnh Sinh viên đang giao tiếp với bệnh nhân
2. Kỹ năng lắng nghe: Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong công tác thông tin truyền đạt và càng quan trọng hơn trong công tác điều trị, chăm sóc người bệnh. Bằng cách lắng nghe một cách tích cực sẽ tạo được mối liên hệ mật thiết, tôn trọng người bệnh, gia đình và cộng đồng, nhằm phát hiện các nhu cầu, vấn đề và mối quan tâm về sức khỏe của họ.
z2370992171441_95825b4c78fec928e97840bfdae165bb (1).jpg
Ảnh Sinh viên đang lắng nghe với bệnh nhân
3. Kỹ năng làm việc nhóm: Trong nghề y, việc phối hợp giữa các nhân viên y tế có ý nghĩa quan trọng, giúp quá trình điều trị, chăm sóc đạt hiệu quả cao nhất. Để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp tốt, người cán bộ y tế cần có tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, luôn quan tâm, đồng cảm, chia sẻ kinh nghiệm, không phân biệt đối xử về vị trí công tác giữa các thành viên, giữa những người giỏi hoặc kém hơn mình, trao đổi những vấn đề liên quan người bệnh, tôn trọng kỹ năng và những đóng góp của đồng nghiệp, có thiện chí giải quyết, hỗ trợ về mọi vấn đề trong quá trình làm việc.
DSC03150.JPG
Ảnh Sinh viên đang làm việc nhóm
 
4. Kỹ năng tự học: Nghề y liên quan tính mạng con người nên người cán bộ y tế cần phải thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, kỹ năng, nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân với tinh thần “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
TTTT6813.jpg
Ảnh Sinh viên đang tự học trên thư viện
5. Kỹ năng nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học là phương tiện khách quan, hệ thống và đáng tin cậy để tạo ra bằng chứng hướng dẫn thực hành lâm sàng. Người cán bộ y tế cần phải tích cực nghiên cứu khoa học, tìm ra những bằng chứng có giá trị để áp dụng vào thực hành lâm sàng nhằm nâng cao chất lượng và sự an toàn của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, gia đình và cộng đồng.
160577517_2548813705421733_8803117546440443030_n.jpg
Ảnh Sinh viên tham gia cuộc thi “ Ý tưởng sáng tạo sinh viên”
6. Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Tiếp nhận và xử lý thông tin một cách hiệu quả để có thể giúp cho người cán bộ y tế đưa ra những quyết định chính xác trong quá trình chẩn đoán, điều trị và chăm sóc.